top of page
Đèn lồng Nhật Bản

Nghệ Sĩ Sushi Và Niềm Tự Hào Của Ẩm Thực Nhật Bản

Nghệ sĩ sushi Jiro Ono không chỉ truyền cảm hứng về tình yêu ẩm thực Nhật mà còn để lại di sản niềm tự hào nổi tiếng trên toàn thế giới. Câu chuyện khởi nghiệp từ một quán sushi nhỏ trở thành một nhà hàng nổi tiếng đã chứng tỏ niềm đam mê bất tận với sushi, sự kiên trì và quyết tâm đến cùng vì đam mê của ông Jiro Ono. Ông xây dựng sự nghiệp bằng tình yêu sushi và để lại cho đời những triết lý sâu sắc, gọi là “triết lý sushi”.



Tình yêu là ánh sáng dẫn đường đến vinh quang


Những vinh quang mà ông Jiro Ono nhận được: 85 tuổi ông được vinh danh là nghệ sĩ sushi hàng đầu Nhật Bản với hơn 70 kinh nghiệm gắn bó với sushi. Điều gì gắn kết ông với công việc tới tận 70 năm, mà chính xác trong 70 năm đó không ngừng sáng tạo, không ngừng hoàn thiện và phát triển? Đó chính xác là tình yêu mãnh liệt với sushi, yêu và tận hưởng công việc của ông.


Có lần nghệ sĩ Jiro Ono từng tâm sự: “Một khi đã quyết định về nghề nghiệp của mình, bạn phải nhấn chìm chính mình vào công việc, phải say đắm và không bao giờ phàn nàn về nó. Bạn phải hiến dâng cả cuộc sống của mình để biết hết và làm chủ tất cả mọi kỹ năng cần thiết. Đó là bí quyết của thành công và là chìa khóa của sự vinh danh”.


Cuộc đời ông là minh chứng sống cho tình yêu công việc, nhấn mạnh ở đây là yêu công việc đã chọn, hết mình với nó chứ không phải đi tìm công việc bạn thích, bạn hứng thú. Thực ra có rất nhiều ranh giới mong manh, sẽ có ý kiến phản bác rằng phải tìm công việc thích mới làm tốt được, nhưng trước khi nó đến, hãy làm thật tốt công việc đã chọn.



Và đam mê đã trở thành sự thật, ông Jiro nổi tiếng, quán sushi của ông cũng trở nên đặc biệt: khách muốn thưởng thức phải đặt chỗ ít nhất 3 tháng. Có cả một bộ phim sản xuất dành riêng nói về giấc mơ của ông “Jiro Dreams of Sushi”, bộ phim được đón nhận trên toàn thế giới.


Giờ đây, từ món quán sushi nhỏ, từ một niềm đam mê cá nhân với sushi, ông Jiro và hành trình của ông trở thành biểu tượng của ẩm thực xứ sở hoa anh đào. Sau tất cả, đó là tình yêu với công việc, cống hiến một đời vì công việc.


Tập trung cao độ vào sự chuyên môn hóa


Chỉ một điểm sáng duy nhất, tập trung vào đúng một món, gọi tên sushi. Thế nhưng sushi của ông Jiro Ono thực sự đã làm nên thương hiệu của ông “nghệ sĩ sushi”.

Dành cả đời làm và sáng tạo sushi, với ông tốt hơn mỗi ngày là sushi ngon hơn mỗi ngày. Món sushi nhỏ gọn, nhìn tưởng đơn giản nhưng lại yêu cầu sự khéo léo và tỉ mỉ vô cùng. Sushi không còn chỉ là món khai vị, tráng miệng, qua bàn tay của ông, sushi là món ăn chính với đầy đủ các mùi vị 20 món đa dạng.



Không sa đà vào số lượng, nhà hàng của Jiro chỉ có 10 chỗ ngồi. Với số lượng khách ít, nhà hàng tập trung vào từng khách, quan sát được nhu cầu từng khách để phục vụ chất lượng tốt nhất.


Tại các nhà hàng Jiro, các nhân viên thực hiện công việc lặp lại các công đoạn làm sushi với một tâm thế chỉn chu từng chi tiết, hoàn thiện và nâng trình tay nghề từ kỹ năng nhỏ nhất. Các món sushi tạo ra chất lượng ổn định, ngon hơn mỗi ngày.


Không rẽ ngang, rẽ dọc, ông Jiro chỉ có một con đường duy nhất, tập trung phát triển món sushi thật sâu. Mỗi khi nghĩ về sushi chúng ta không còn nghĩ là món ăn mà hơn thế là môn nghệ thuật đầy tính sáng tạo và thẩm mỹ. Và người làm sushi thực thụ là một nghệ nhân.


Nghệ nhân sushi ông Jiro Ono


bottom of page