top of page
Đèn lồng Nhật Bản

Cua Lông Mỹ Vị Ẩm Thực Nhật Bản

Ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng với nhiều món hải sản tươi. Phần lớn bởi vì đây là quốc gia 4 mặt biển bao quanh, đại dương đã ưu ái và dành tặng xứ Phù Tang nhiều hải sản tươi ngon. Trong đó có loài cua lông, quý hiếm và độc đáo. Cua lông lớn lên từ vùng Hokkaido xứ tuyết lạnh nên hương vị tinh khiết khác biệt, vị ngọt đậm đà, gạch cua béo ngậy. Thật không nói quá khi nhận định món ăn từ cua lông như mỹ vị trần gian, món ngon nhất định phải thử!


(Cua lông nổi tiếng vùng Hokkaido Nhật Bản)


1. Đặc điểm dễ nhận dạng của loại cua lông


Thế giới cua trong ẩm thực Nhật Bản cũng vô cùng đa dạng: cua hoàng đế, cua tuyết, cua hanasaki, cua lông,... Riêng cua lông là loại rất quen thuộc với người dân vùng Hokkaido. Nó vốn quen bởi đây là vùng có rất nhiều cua lông, nhưng một phần cũng bởi vì nó rất đặc trưng. Toàn thân nó được bao phủ một lớp lông mịn. Cua lông sống sâu 150m dưới mực nước biển ngoài khơi Okhotsk đảo Hokkaido.


(Loài cua bám nhiều lông mỏng mịn độc đáo)


Để ăn cua lông ngon nhất, có lẽ đó là mùa xuân hè từ độ tháng 3 đến tháng 7. Khi ấy, cua lông cho thịt tươi ngon, chắc nịch, ăn đã cái miệng. Đậm đà hơn cả là phần gạch cua thơm béo ngậy.


2. Một vài món ngon hảo hạng từ cua lông


Món Kani Miso

Để miêu tả rõ nét về món ăn đó là: phần gạch cua đựng trong phần vỏ, rưới lên ăn cùng thịt cua là một món ăn vô cùng độc đáo. Sau đó đem hấp hoặc nướng phần hòa trộn vào nhau, đó là hương vị tuyệt vời. Thịt cua trắng ngần, vừa ngọt vừa chắc được làm nóng lên càng hấp dẫn hơn. Tưởng chừng ăn các món hải sản lạnh bụng nhưng thực tế món ăn ấm nóng dễ ăn.


(Cua lông chế biến món Kani Miso thơm ngon, béo ngậy)


Lẩu cua lông

Ngoài chế biến được món Kani Miso, cua lông là nguyên liệu chính trong món lẩu cua. Cách chế biến đơn giản, không cầu kỳ, món lẩu có nước dùng ngọt, nhúng cua lông đã làm sạch vào nồi lẩu càng làm nước sôi ngọt lịm.


(Lẩu cua lông nóng hổi, tươi ngọt đậm đà vị cua vùng Hokkaido)

Súp cua

Món ăn trên cả tuyệt vời đó là súp cua. Hương vị súp cua đậm đà, nóng hổi hòa quyện hương vị của tảo bẹ, các loại rau, nước tương, trứng. Món súp cua ăn khi nóng và ăn vào mùa đông là trúng tủ nhất. Khác biệt với nhiều loại súp khác, súp cua có vị thanh nhẹ của hải sản.


(Súp cua thanh ngọt, dinh dưỡng)


Độc đáo món Kora Sake

Vỏ cua sau khi đã ăn xong sẽ được đổ vào một ít rượu Sake, bọc giấy bạc và đun trên lửa. Món ăn được dùng ngay sau khi sủi bọt, đó là sự kết hợp vừa ý giữa vị ngọt của cua, men nồng của rượu Sake.


Còn rất nhiều món ngon lạ miệng, đặc biệt được tạo ra từ nguyên liệu cua lông. Việc thử nghiệm và đưa nhiều món mới vào menu nhà hàng là một trong những điều thu hút các thực khách. Một lần trong đời tới Hokkaido thưởng thức cua lông ngon nức tiếng. Điều đó giờ không còn là xa vời, cản trở khi ngay tại Nhà hàng Nhật Bản Takumi, những mẻ cua lông nhập trực tiếp tại căn bếp đã về.


Xin kính mời các vị khách yêu quý cùng ghé nhà hàng thưởng thức cua lông đến từ xứ hoa anh đào tươi đẹp nhé!



bottom of page